วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข่าวต่างประเทศ : โพลชี้คนญี่ปุ่น70%ซัด'คัง'สอบตก

31 พฤษภาคม 2554

ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่น 70% อยากเปลี่ยนผู้นำใหม่ แทนที่นายกฯ นาโอโตะ คัง และกว่าครึ่งต้องการให้เขาทำงานต่อจนกว่าจะแก้ไขวิกฤติได้เรียบร้อย
คัง ผู้มีคะแนนนิยมตกต่ำกว่า 30% กำลังพยายามแก้ไขวิกฤตินิวเคลียร์ ณ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิ รวมทั้งหาเงินทุนมาเพื่อก่อสร้างระบบต่างๆ ฟื้นฟูความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แล้วยังต้องปฏิรูประบบภาษีและสวัสดิการ เพื่อควบคุมหนี้สาธารณะจำนวน 2 เท่าของจีดีพี
พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในสภา ประกาศในสัปดาห์ที่แล้วว่า จะทำการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อกดดันให้คังลาออก หรือยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ส.ส.แกนนำพรรคแอลดีพีระบุว่า อาจมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า โดยพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคให้การสนับสนุนการยื่นอภิปราย ยกเว้นพรรคสังคมประชาธิปไตย
อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแอลดีพีจะสามารถเอาชนะจำนวน ส.ส.ของพรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ของคังได้ นอกจาก ส.ส.จำนวน 70 จากทั้งหมด 305 ที่นั่งของพรรคดีพีเจ จะแปรพรรคมาร่วมฝ่ายค้านแทน
นักวิเคราะห์มองว่า พรรคแอลดีพีไม่ได้ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนรัฐบาลในทันที ศาสตราจารย์โคอิจิ นาคาโนะ แห่งมหาวิทยาลัยโซเฟีย ชี้ว่า นี่เป็นเพียงความพยายามจู่โจมพรรคดีพีเจ แล้วหวังว่าจะเกิดกระแสความเปลี่ยนแปลงบางอย่างขึ้นมาเท่านั้น
ผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ นิกเคอิ ชี้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 70% ต้องการเปลี่ยนนายกฯ แต่กว่า 49% ยังต้องการให้คังอยู่ในตำแหน่ง จนกว่าเขาจะสามารถแก้ไขวิกฤตินิวเคลียร์ ดำเนินการฟื้นฟูความเสียหายจากภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาอาจต้องใช้เวลานาน และผู้เชี่ยวชาญต่างไม่ไว้ใจว่า บริษัทเทปโกจะมีศักยภาพมากพอแก้ไขปัญหาได้ทันเดือนมกราคมปีหน้า
โพลล์สำรวจความคิดอีกชิ้นหนึ่ง จัดทำโดยเครือโทรทัศน์ฟูจิ ชี้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 85% มองว่าเทปโกรับมือวิฤติโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะได้แย่มาก และผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 81% ไม่ไว้ใจข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล และอีก 78% มองว่าคังไม่มีความเป็นผู้นำมากพอในการรับมือวิกฤติภัยพิบัติ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น