วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความคืบหน้าพิธีฮัจญ์


6 พย. 53 12:11:50
สำนักข่าวตะวันออกกลาง - พิธีฮัจญ์กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ผู้แสวงบุญ 1.5 ล้านคนหลั่งไหลเข้ามายังราชอาณาจักรซาอุดี้อาระเบีย ทั้งในเมืองมักกะฮฺ และมาดินะอฺ จากหลายเส้นทาง โดยผู้แสวงบุญจากทวีปอัฟริกามักจะมาทางเรือ ส่วนผู้แสวงบุญจากประเทศในกลุ่มอ่าวอาหรับสามารถเดินทางมาทางรถยนต์ แต่ส่วนมากจะเดินทางโดยเครื่องบิน

ปีนี้ทางการคาดหมายผู้แสวงบุญมาประกอบพิธีฮัจ ญ์ประมาณ 2 ล้านคน จำนวนนี้รวมผู้แสวงบุญของซาอุดี้เองจำนวน 250,000 คน โดยจำนวนอาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่าประมาณ 10 % จากปีที่แล้ว เนื่องจากการขยายก่อสร้างที่พักอาศัยแบบเต็นท์ในมีนายังไม่เสร็จสมบูรณ์

เจ้า หน้าที่กล่าวว่า ไม่มีข่าวเรื่องโรคระบาดที่จะมีผลต่อการแสวงบุญในปีนี้ และถึงแม้จะมีความหวาดกลัวการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อปีที่แล้ว แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากนัก

คาดว่าฮัจญ์ปีนี้จะ เริ่มต้นวันที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งทางการซาอุดี้จะประกาศวันที่แน่นอน จากการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นของเดือนซุ้ลฮิจญะเสียก่อน

สัปดาห์ ที่ผ่านมามีผู้แสวงบุญผ่านสนามบินคิง อับดุลอาซิสในเจดดะฮฺ วันละ 60,000 คน ส่วนเรือที่บรรทุกผู้แสวงบุญซึ่งส่วนมากมาจากซูดาน ก็นำผู้แสวงบุญมาเพิ่มวันละหลายพันคนทุกวันทางท่าเรือเจดดะฮฺ ผู้แสวงบุญที่มาล่วงหน้าก่อนเวลามักจะไปเยือนมาดินะ เพื่อเยือนสถานที่ฝังศพท่านศาสดา (ศอลฯ) และนมาซที่มัสยิดนาบาวี

รถไฟฟ้า สาย Al-Mashair มูลค่า 1.7 พันล้านดอลล่าร์ ความยาว 18 กิโลเมตร เพิ่งสร้างเชื่อมมักกะฮฺกับสถานที่สำคัญที่อยู่โดยรอบได้แก่ อารอฟัต มุสดาลิฟา และมีนา ซึ่งกลางทุ่งมีเต็นท์ที่สร้างรองรับผู้แสวงบุญได้กว่า 1 ล้านคน

รถไฟฟ้าจะสามารถย่นระยะเดินทางเหลือไม่ถึง 1 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องเดินทางโดยรถบัสเป็นเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากสภาพรถติดยาวเหยียดบนท้องถนน อย่างไรก็ตาม การบริการผู้โดยสารยังคงจำกัด โดยชาวซาอุดี้ และผู้แสวงบุญจากประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับจะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าตลอดช่วงการทำ ฮัจญ์ โดยการซื้อตั๋วโดยสารเป็นชุดในราคา 67 ดอลล่าร์ ต่อคน ซึ่งจะใช้ได้ในเวลา 7 วัน ส่วนในวันหยุดพิเศษหลังสิ้นสุดการทำฮัจญ์ เช่นวันอีดอัฎฮา และ อัล-ตัรวิยะฮฺ ทุกคนสามารถซื้อตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าได้

สิ่ง ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งคือ ทางเดิน 5 ชั้น Al-Jamarat เพื่อนำสู่ขั้นตอนในการขว้างเสาหิน ซึ่งได้เปิดใช้ตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อช่วยบรรเทาความแออัดของผู้แสวงบุญ โดยในอดีตได้เคยเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นหลายครั้ง และมีผู้เสียชีวิตจากการเหยียบกันตายจำนวนมาก

นายแพทย์ Ziad Memish เจ้าหน้าที่ระดับสูงรับผิดชอบด้านสุขอนามัยในช่วงพิธีฮัจญ์กล่าวว่า การเตรียมการในปีนี้ค่อนข้างผ่อนคลายกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นมีการจ้างเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเพิ่มกว่า 20,000 คน เพื่อรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งจากการวางโครงการป้องกัน และดูแลอย่างรอบคอบ ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่สิบคน และเสียชีวิตเพียง 5 ราย
อนึ่ง ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด 2009 อีก 3 รายในซาอุดี้ อาระเบีย

(สำนักข่าวมุสลิมไทย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น